วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การดูแลรักษาและการตรวจเช็คสายพาน

การดูแลรักษาสายพาน รถจักรยานยนต์ออโตเมติก


          โดยปกติแล้วในคู่มือจะมีบอกวิธีการเช็คสายพานอยู่แล้วว่าควรตรวจเช็คทุกๆที่กี่กิโล  เช่น ควรตรวจสอบในระยะแรกคือ 1,000 กิโลเมตร และหลังจากนั้นก็ตรวจเช็คในทุกๆ 4,000 กิโลเมตร เมื่อถึง 24,000 กิโลเมตร เราก็ควรจะเปลี่ยนสายพานตามที่คู่มือบอก หรือหากชำรุดก่อนหน้านั้นก็สามารถเปลี่ยนได้เลย


สายพาน

การตรวจเช็คสายพานอย่างง่าย


         เริ่มต้นให้ผู้ขับขี่ถอด ฝาครอบแคร้งสายพานออก จากนั้นถอดชุดพูลเล่ย์หน้า  ตามด้วยชุดพูลเล่ย์หลัง ก่อนยกชุดสายพานออกให้บีบสายพานเข้าหากันเพื่อสะดวกในการถอด เมื่อถอดทุกชิ้นออกหมดแล้วให้ทำความสะอาดคราบฝุ่นละอองที่ติดอยู่ทั้งชุดพู ลเล่ย์หน้าและหลัง


         ต่อมาให้ตรวจสอบเสื้อคลัทช์หากพบว่าสึกหรอหรือไม่ ถ้ามีให้รีบเปลี่ยนใหม่ ส่วนผ้าคลัทช์หากสึกบางจนเหลือต่ำกว่า 2 มม. ก็ควรเปลี่ยนใหม่ ส่วนตุ้มน้ำหนักหากพบว่ามันเบี้ยวไม่กลมก็ต้องเปลี่ยนใหม่  ชุดสายพานต้องไม่มีคราบจาระบี น้ำมันหล่อลื่น หรือสารหล่อลื่นใดๆ เพราะมันจะทำให้สายพานลื่น  ระบบการขับเคลื่อนก็จะเสียไปด้วย รถบางคันที่ไม่เคยใช้คันสตาร์ทเลย


 ฝาครอบสายพาน


        เมื่อถอดฝาครอบออกมาควรจะทำความสะอาดและใส่จาระบีใหม่ เพื่อให้ระบบสตาร์ทไม่ฝืดและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เมื่อตรวจเช็คเรียบร้อยก็ควรทำความสะอาดก่อนที่จะประกอบให้เหมือนเดิม

 

อ่านบทความ เพิ่มเติม ที่ สายพานDuraICHI



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น