สายพานกับโซ่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร
รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน
มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อ รถแต่ละรุ่นก็จะมีระบบการขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน
โดยระบบการขับเคลื่อนของรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ คือ ระบบลูกโซ่และระบบสายพาน ซึ่งจะหมายถึงการทำงานและความคงทนที่แตกต่างกันรวมทั้งการบำรุงรักษาและลักษณะการใช้งานอีกด้วย
สายพาน
-
รถจักรยานยนต์ที่ใช้สายพานจะเป็นรถประเภทออโตเมติกหรือที่ชอบเรียกกันว่ารถ
เกียร์ออโต้ รถที่ขับเคลื่อนโดยใช้สายพานจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดา
เพราะไม่ต้องเข้าเกียร์เองบิดคันเร่งอย่างเดียว
ชุดชามและสายพานจะปรับระดับเองตามความเร็วของรถจักรยานยนต์
ทำให้คนส่วนมากนิยมใช้รถแบบสายพานหรือรถออโตเมติกกันมากกว่า
- ข้อดี - สายพานการขับเคลื่อนจะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่า เวลาขับเคลื่อนรถที่ใช้สายพานจะมีเสียงที่เบากว่าโซ่ และมีน้ำหนักที่น้อยกว่าและสายพานทนอุณหภูมิได้ต่ำกว่า
- ข้อเสีย -คือสายพานจะ
มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าโซ่ ราคาสายพานต่อเส้นจะแพงกว่า
ถ้าสายพานมีการชำรุดไม่สามารถซ่อมได้ต้องหาสายพานเส้นใหม่มาเปลี่ยนอย่าง
เดียว
โซ่-ชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า แต่มีเฟืองเกียร์ คันเกียร์ ระบบโซ่สามารถซ่อมได้ง่ายอะไหล่ไม่แพง 1 ปีก็เปลี่ยน 1 ครั้ง
- ข้อ
เสีย - แบบโซ่ผู้ขับขี่ต้องใช้ทักษะในการใช้งานที่ค่อนข้างสูง
ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เอง การบำรุงรักษายุ่งยากกว่าแบบสายพานเพราะ
โซ่ต้องปรับตั้งความตึง และหยอดน้ำมันหล่อลื่น เสียงดังเวลาโซ่แห้ง
อาจจะดีดกระเด็นเลอะเวลา หยอดน้ำมันมากไป
เวลาขัลขี่โซ่จะส่งเสียงที่ดังกว่ารถที่ใช้สายพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น