วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สายพานกับโซ่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร

รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อ รถแต่ละรุ่นก็จะมีระบบการขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน โดยระบบการขับเคลื่อนของรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ คือ ระบบลูกโซ่และระบบสายพาน ซึ่งจะหมายถึงการทำงานและความคงทนที่แตกต่างกันรวมทั้งการบำรุงรักษาและลักษณะการใช้งานอีกด้วย




สายพานกับโซ่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร


สายพาน - รถจักรยานยนต์ที่ใช้สายพานจะเป็นรถประเภทออโตเมติกหรือที่ชอบเรียกกันว่ารถ เกียร์ออโต้ รถที่ขับเคลื่อนโดยใช้สายพานจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดา เพราะไม่ต้องเข้าเกียร์เองบิดคันเร่งอย่างเดียว ชุดชามและสายพานจะปรับระดับเองตามความเร็วของรถจักรยานยนต์ ทำให้คนส่วนมากนิยมใช้รถแบบสายพานหรือรถออโตเมติกกันมากกว่า


  • ข้อดี - สายพานการขับเคลื่อนจะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่า เวลาขับเคลื่อนรถที่ใช้สายพานจะมีเสียงที่เบากว่าโซ่ และมีน้ำหนักที่น้อยกว่าและสายพานทนอุณหภูมิได้ต่ำกว่า
  • ข้อเสีย -คือสายพานจะ มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าโซ่ ราคาสายพานต่อเส้นจะแพงกว่า ถ้าสายพานมีการชำรุดไม่สามารถซ่อมได้ต้องหาสายพานเส้นใหม่มาเปลี่ยนอย่าง เดียว



โซ่-ชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า แต่มีเฟืองเกียร์ คันเกียร์ ระบบโซ่สามารถซ่อมได้ง่ายอะไหล่ไม่แพง 1 ปีก็เปลี่ยน 1 ครั้ง


  • ข้อ เสีย - แบบโซ่ผู้ขับขี่ต้องใช้ทักษะในการใช้งานที่ค่อนข้างสูง ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เอง การบำรุงรักษายุ่งยากกว่าแบบสายพานเพราะ โซ่ต้องปรับตั้งความตึง และหยอดน้ำมันหล่อลื่น   เสียงดังเวลาโซ่แห้ง อาจจะดีดกระเด็นเลอะเวลา หยอดน้ำมันมากไป เวลาขัลขี่โซ่จะส่งเสียงที่ดังกว่ารถที่ใช้สายพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น